கோதுமை மாவு தயாரிப்பு மற்றும் விற்பனை: முழுமையான வழிகாட்டி

   கோதுமை மாவு தயாரித்தல்

கோதுமை மாவு

  கோதுமை மாவு விற்பனை என்பது ஒரு முக்கிய உணவுப் பொருள் விற்பனையாகும். கோதுமை மாவு, பல்வேறு  வகையான உணவுகளைத் தயாரிக்கப் பயன்படுகிறது. குறிப்பாக ரொட்டி, சப்பாத்தி போன்ற உணவுகள் தயாரிக்க கோதுமை மாவு பயன்படுகிறது. இந்தமாவு பொதுவாக கடைகளில், மளிகை கடைகளில், மற்றும் ஆன்லைன் சந்தைகளிலும் கிடைக்கிறது.

     கோதுமை மாவு தயாரிப்பு ஒரு சிறந்த சிறு தொழிலாகும். இதில் இயந்திரங்கள், மூலப்பொருட்கள், செய்முறை, பேக்கிங் மற்றும் விற்பனை பற்றி விரிவாக பார்ப்போம். 

1. மூலப்பொருட்கள்

     கோதுமை மாவு தயாரிக்க முக்கிய மூலப்பொருட்கள் கோதுமை மட்டுமே. கோதுமையை வாங்கும் போது கவனிக்க வேண்டியவை:
     ■ தரம்: உயர்தர கோதுமையை வாங்கவேண்டும். பூச்சி மருந்து தெளிக்கப்படாத, சுத்தமான கொடுமையாக இருக்க வேண்டும்.
     ■ வகை: மாவு தயாரிக்கப் பயன்படுத்தப்படும் கோதுமையின் வகையைப் பொறுத்து மாவின் தன்மை அமையும். பொதுவாக, சப்பாத்தி, பூரி போன்றவற்றுக்கு தனித்தன்மை கொண்ட கோதுமை வகைகள் (உதாரணமாக, ஷர்பதி கோதுமை) பயன்படுத்தப்படுகின்றன. சந்தையில் எந்த வகை மாவுக்கு தேவை அதிகம் என்பதை ஆராய்ந்து அதற்கேற்ப கோதுமையை தேர்ந்தெடுக்கலாம்.

2. இயந்திரங்கள்

     கோதுமை மாவு தயாரிப்புக்குத் தேவைப்படும் இயந்திரங்கள்:
     ■ கோதுமை சுத்தம் செய்யும் இயந்திரம் (Grain Cleaner): இது கோதுமையில் உள்ள தூசி, கல், பதர், சிறிய குப்பைகள் போன்றவற்றை நீக்கப் பயன்படுகிறது. நல்ல தரமான மாவுக்கு இது மிக அவசியம்.
     ■ கோதுமை அரைக்கும் இயந்திரம் (Flour mill/Grinding machine): இது கோதுமையை மாவாக அரைக்க பயன்படுகிறது. இதில் பல்வேறு கொள்ளளவுகளில் (ஒரு மணி நேரத்திற்கு 50 கிலோ முதல் பல நூறு கிலோ வரை) இயந்திரங்கள் கிடைக்கின்றன. உங்கள் உற்பத்தி திறனுக்கு ஏற்ப சரியான இயந்திரத்தைத் தேர்ந்தெடுக்க வேண்டும். சிறிய அளவு தொழிலுக்கு குறைந்த கொள்ளளவு கொண்ட, எளிதாக இயக்கக்கூடிய இயந்திரம் போதுமானது.
     ■பேக்கிங் இயந்திரம் (Packaging machine): அரைத்த மாவை பாக்கெட்டுகளில் அடைக்க இது பயன்படுகிறது. கையால் செய்வதற்கு பதில் இயந்திரம் மூலம் செய்வது வேகமாகவும், சுகாதரமாகவும், துல்லியமான எடையுடனும் இருக்கும். சிறிய அளவில் தொடங்கினால், குறைந்த விலை செமி-ஆட்டோமோட்டிக் பேக்கிங் இயந்திரங்கள் போதுமானதாக இருக்கும்.

3. செய்முறை

     கோதுமை மாவு தயாரிக்கும் செய்முறை படிப்படியாக:
     ■ கோதுமை சுத்தம் செய்தல்: முதலில் கோதுமையை சுத்தம் செய்யும் இயந்திரம் மூலம் தூசி, கல், பதர் போன்றவற்றை முழுமையாக நீக்க வேண்டும். இது மாவை சுகாதரமாகவும், தரமானதாகவும் இருக்க உதவும். இது மிகவும் முக்கியமான படி.
     ■ கோதுமை கழுவுதல் மற்றும் உலர்த்துதல் (விரும்பினால்): சில உற்பத்தியாளர்கள் சுத்தம் செய்த பிறகு கோதுமையை தண்ணீரில் கழுவி, வெயிலில் அல்லது உலர்த்தும் இயந்திரங்கள் மூலம் முழுமையாக உலர்த்துவார்கள். இது மாவின் நிறத்தையும், நுண்ணுயிர் மாசுபாட்டையும் குறைத்து, சேமிப்பு காலத்தை நீட்டிக்கும். ஆனால் இது கட்டாயமில்லை. சுத்தமான கோதுமையை நேரடியாக அரைக்கலாம்.
     ■ அரைத்தல்: சுத்தம் செய்த கோதுமையை அரைக்கும் இயந்திரத்தில் இட்டு மாவாக அரைக்க வேண்டும். மாவு எந்த அளவுக்கு மென்மையாக அல்லது கரடுமுரடாக இருக்க வேண்டும் என்பதை இயந்திரத்தில் சரி செய்து கொள்ளலாம். சப்பாத்தி மாவுக்கு மிகவும் மென்மையாக அரைக்க வேண்டும். 
     ■ சலித்தல் (விரும்பினால்): அரைத்த மாவை சலிப்பதன் மூலம் கோதுமை உமி அல்லது பெரிய துகள்கள் நீக்கப்படும். இது மாவை மென்மையாகவும், ஒரே மாதிரியான தரத்துடனும் வைத்திருக்க உதவும். சலித்த மாவுக்கு சந்தையில் நல்ல வரவேற்பு உண்டு.

4. பேக்கிங்

     அரைத்த கோதுமை மாவை பாக்கெட்டுகளில் பேக்கிங் செய்வது ஒரு முக்கியமான படி
     ■ பாக்கெட் அளவு: அரை கிலோ, ஒரு கிலோ, ஐந்து கிலோ, பத்து கிலோ, என பல்வேறு அளவுகளில் பேக்கிங் செய்யலாம். உங்கள் இலக்கு வாடிக்கையாளர்கள் மற்றும் சந்தை தேவையைப் பொறுத்து இதை முடிவு செய்யலாம்.
     ■ பேக்கிங் பொருட்கள்: ஈரப்பதம் புகாத, தரமான பிளாஸ்டிக் அல்லது லேமினெட் செய்யப்பட்ட காகிதப் பைகளைப் பயன்படுத்தலாம். இது மாவை நீண்ட நாட்கள் புதிதாக வைத்திருக்க உதவும். காற்றுப்புகாத பேக்கிங் மிகவும் அவசியம்.
     ■ பிராண்டிங் மற்றும் லேபிளிங்: உங்கள் தயாரிப்புக்கு ஒரு பெயர் மற்றும் கவர்ச்சிகரமான லோகோவை உருவாக்கி பாக்கெட்டுகளில் அச்சிடலாம். தயாரிப்பு தேதி, காலாவதி தேதி, உற்பத்தி செய்யும் நிறுவனத்தின் பெயர் மற்றும் முகவரி, எடை, ஊட்டச்சத்து தகவல்கள் போன்ற விவரங்களை லேபிளில் தெளிவாகக் குறிப்பிட வேண்டும். இது உங்கள் பிராண்டை அடையாளம் காண உதவுவதுடன், வாடிக்கையாளர்களின் நம்பிக்கையையும் பெறும்.

5. விற்பனை

     கோதுமை மாவை விற்பனை செய்ய சில பயனுள்ள வழிகள்:
     ■ நேரடி விற்பனை: உங்கள் உற்பத்தி மையத்திலேயே நேரடியாக சில்லறை விற்பனை செய்யலாம். இது உங்களுக்கு அதிக லாபத்தை ஈட்டித் தரும்.
     ■ உள்ளூர் கடைகள்: உங்கள் நகரத்தில் மளிகை கடைகள், சூப்பர்மார்கெட்டுகள், டிபார்ட்மெண்டல் ஸ்டோர்கள் போற்றவற்றுக்கு மொத்தமாக விற்பனை செய்யலாம். அவர்களுக்கு சலுகை விலையில் வழங்குவது முக்கியம்.
     ■ ஆன்லைன் விற்பனை: ஸ்விக்கி, சொமோடோ இன்ஸ்டாமார்ட், பிக்பாஸ்கெட் போன்ற ஆன்லைன் தளங்கள் மூலமாக அல்லது சொந்த இணையதளம்/சமூக ஊடகங்கள் மூலம் விற்பனை செய்யலாம். ஆன்லைன் மார்க்கெட்டிங் மூலம் பெரிய வாடிக்கையாளர்கள் தளத்தை அடையலாம்.
     ■ ஓட்டல்கள் மற்றும் கேட்டரிங் நிறுவனங்கள்: பெரிய அளவு மாவு தேவைப்படும் ஓட்டல்கள், கேட்டரிங் நிறுவனங்கள், பேக்கரிகள், ஹாஸ்டல்கள் போன்றவற்றுக்கு நேரடியாக மொத்தமாக விற்பனை செய்யலாம்.
     ■ சந்தைகள் மற்றும் கண்காட்சிகள்: வாராந்திர சந்தைகள், உள்ளூர் விவசாய கண்காட்சிகள், உணவுத் திருவிழாக்களில் ஸ்டால் அமைத்து உங்கள் தயாரிப்புகளை அறிமுகபடுத்தி, நேரடியாக விற்பனை செய்யலாம். இது உங்கள் பிராண்டை பிரபலப்படுத்த உதவும்.
     ■ மொத்த விற்பனையாளர்கள் (Wholesalers) மற்றும் விநியோகஸ்தர்கள்(Distributors): உற்பத்தி அளவு அதிகரிக்கும் போது, மொத்த விற்பனையாளர்கள் மற்றும் விநியோகஸ்தர்களுடன் ஒப்பந்தம் செய்து, உங்கள் தயாரிப்பை பரந்த சந்தைக்கு கொண்டு செல்லலாம்.
     ■ உரிமம் மற்றும் அனுமதி: இந்தியா உணவுப் பொருள் தயாரிப்பு தொழிலுக்கு FSSAI (Food Safety and Standards Authority of India) உரிமம் பெறுவது கட்டாயம். மேலும், சிறு தொழில் பதிவு (MSME), ஜிஸ்டி பதிவு போன்ற பிற தேவையான அரசு அனுமதி பெற வேண்டும்.
     ■ சுகாதாரம்: உற்பத்தி இடம், இயந்திரங்கள், பணியாளர்கள் என அனைத்திலும் மிக உயர்ந்த சுகாதாரத்தை பராமரிப்பது மிக அவசியம். இது வாடிக்கையாளர்கள் நம்பகத்தன்மையையும், தயாரிப்பின் பாதுகாப்பையும் உறுதி செய்யும்.
     ■ தரக்கட்டுப்பாடு: மாவின் தரத்தை (ஈரப்பதம், துகள்கள் அளவு, புரோட்டீன் உள்ளடக்கம்) சீராக பராமரிப்பது வாடிக்கையாளர்களின் நம்பிக்கையை பெறும். ஒரு குறிப்பிட்ட தரத்தை நிர்ணயித்து அதை பராமரிக்க வேண்டும்.
     ■ விலை நிர்ணயம்: கோதுமை கொள்முதல் செலவு, மின்சார செலவு, தொழிலாளர்கள் சம்பளம், பேக்கிங் செலவு, சந்தைப்படுத்துதல் செலவு போன்ற அனைத்து உற்பத்தி செலவுகளையும் கணக்கிட்டு, லாபகரமான அதே சமயம் போட்டித்தன்மை விலையை நிர்ணயம் செய்ய வேண்டும்.
     ■ விளம்பரம் மற்றும் சந்தைப்படுத்துதல்: சமூக ஊடகங்கள் (பேஸ்புக், இன்ஸ்டாகிராம்), உள்ளூர் செய்தித்தாள்கள், துண்டு பிரசுரங்கள் மூலம் உங்கள் தயாரிப்பை விளம்பரப்படுத்தலாம். ஆரம்பத்தில் குறைந்த பட்ஜெட்டில் விளம்பரம் செய்து, படிப்படியாக விரிவாக்கலாம்.

      கோதுமை மாவு தயாரிப்பு மற்றும் விற்பனை ஒரு நிலையான சிறு தொழிலாகும். ஏனெனில், இது அத்தியாவசிய உணவுப் பொருளாகும். சரியான திட்டமிடல் மற்றும் சந்தைப்படுத்துதல் உத்திகள் மூலம் இந்த சிறு தொழிலில் வெற்றி பெறலாம்.
     இந்த தகவல்கள் கோதுமை மாவு தயாரிப்பு சிறு தொழிலை தொடங்க உங்களுக்கு ஒரு விரிவான வழிகாட்டியாக இருக்கும் என்று நம்புகிறேன்.
     உங்கள் சிறு தொழில் வெற்றி பெற வாழ்த்துக்கள்!

கருத்துகள்